วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนครั้งที่ 4
วันที่ 27 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

อาจารย์ให้นำเสนอ mind mapping ของแต่ละกลุ่ม ที่นำไปแก้ไขมาแล้ว
อาจารย์แนะนำวิธีการการเขียน mind mapping  ที่ถูกต้องและการแยกส่วนย่อยของส่วนประกอบของ mind mapping
อาจารย์ให้นำเสนอกิจกรรมเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ 12 ข้อ มีดังนี้
  1. การนับ               คำถาม   ส้มผลเล็กมีจำนวนกี่ผล
  2. ตัวเลข               คำถาม  ให้เด็กๆ เขียนเลขฮินดูอารบิกที่มีค่าเท่ากับจำนวนส้ม
  3. การจับคู่             คำถาม  ให้เด็กๆจับคู่กล่องที่มีจำนวนส้มเท่า
  4. การจัดประเภท   คำถาม  ให้เด็กๆนำส้มที่มีเปลือกสีส้มใส่ในตะกร้า
  5. การเปรียบเทียบคำถาม  ให้เด็กๆเปรียบเทียบขนาดของส้มแต่ละประภทว่าประเภทไหนใหญ่ที่สุด
  6. การจัดลำดับ      คำถาม    ให้เด็กๆนำส้มที่เปรียบเทียบมาเรียงลำดับจากใหญ่ไปเล็ก
  7. รูปทรงและเนื้อที่ คำถาม   จากที่เด็กๆได้เห็นผลส้มเด็กๆเห็นผลเป็นรูปทรงอะไรบ้าง
  8. การวัด                 คำถาม  ส้มเขียวหวานมีน้ำหนักเท่าไร
  9. เซต                     คำถาม  ให้เด็กจัดเซตในการทำน้ำส้มคั้น
  10. เศษส่วน              คำถาม ให้เด็กๆแบ่งส้มเป็นสองส่วนที่เท่ากันส่วนหนึ่งนำไปทำน้ำส้มคั้น ก็จะเหลือส้มหนึ่งในสองส่วน
  11. การทำตามแบบหรือลวดลาย     คำถาม ให้เด็กเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก
  12. การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ  คำถาม คั้นน้ำส้ม นำน้ำส้มใส่ในแม่พิมพ์หลายๆแบบแล้วให้เด็กๆสังเกตว่าปริมาณน้ำส้มเท่ากันหรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น