วันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1
วันที่  6 เดือน  พฤศจิกายน  พ.ศ. 2555
1. อาจารย์ตกลงเรื่องเวลาการเข้าเรียน  เปลี่ยนเวลาเรียน,ห้องเรียน
    อาจารย์เปลี่ยนเวลามาเป็น เข้าเรียน  12.00 น. -  15.00 น. และเรียนห้อง  224 
2.  อาจารย์ถามนักศึกษา
      1. นักศึกษาว่าวิชาคณิตศาสตร์ในความคิดของนักศึกษาคืออะไร
         ให้บอกมาหนึ่งประโยค
          ตอบว่า เด็กได้เรียนรู้จัก จำนวน  ลำดับ  ความสัมพันธ์ต่างๆของสิ่งของ
      2. นักศึกษาอยากรู้อะไรจากวิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
           ตอบว่า  ความหมาย , ความสำคัญ
                        หลักการการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
                        ทักษะและวิธีการการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย

วิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
แบ่งออกเป็น  3  ส่วน คือ
1. การจัดประสบการณ์
2. คณิตศาสตร์ แบ่งเป็น  สาระ (เนื้อหา)  และ ประสบการณ์สำคัญ (ทักษะ)
3. เด็กปฐมวัย

เด็กปฐมวัยตามทฤษฎีของพีเจย  แบ่งช่วงอายูออกเป็น
1. แรกเกิดถึง 2  ปี เด็กวัยนี้จะใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5  และ อยากรู้ อยากเห็น  สำรวจสิ่งรอบตัว
2. อายุ  2 - 6 ปี ช่วงอายุนี้จะแบ่งออกเป็น 2ช่วง
    อายุ  2 - 4 ปี  เริ่มมีภาษาขึ้น เช่น  การเรียกชื่อ พ่อ  แม่
    อายุ  4 - 6 ปี  ภาษาเริ่มพัฒนามากขึ้น เด็กเริ่มใช้เหตุผล
   หมายเหตุ  การอนุรักษ์การใช้เหตุ  อาจไม่ใช้สิ่งที่เห็นเสมอไป

วิธีการเรียนรู้ของเด็ก
1. เด็กเรียนรู้ได้อยากอิสระเลือกเองได้
2. ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น