บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1
วันที่ 6 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2555
1. อาจารย์ตกลงเรื่องเวลาการเข้าเรียน เปลี่ยนเวลาเรียน,ห้องเรียน
อาจารย์เปลี่ยนเวลามาเป็น เข้าเรียน 12.00 น. - 15.00 น. และเรียนห้อง 224
2. อาจารย์ถามนักศึกษา
1. นักศึกษาว่าวิชาคณิตศาสตร์ในความคิดของนักศึกษาคืออะไร
ให้บอกมาหนึ่งประโยค
ตอบว่า เด็กได้เรียนรู้จัก จำนวน ลำดับ ความสัมพันธ์ต่างๆของสิ่งของ
2. นักศึกษาอยากรู้อะไรจากวิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ตอบว่า ความหมาย , ความสำคัญ
หลักการการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
ทักษะและวิธีการการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
วิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ
1. การจัดประสบการณ์
2. คณิตศาสตร์ แบ่งเป็น สาระ (เนื้อหา) และ ประสบการณ์สำคัญ (ทักษะ)
3. เด็กปฐมวัย
เด็กปฐมวัยตามทฤษฎีของพีเจย แบ่งช่วงอายูออกเป็น
1. แรกเกิดถึง 2 ปี เด็กวัยนี้จะใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 และ อยากรู้ อยากเห็น สำรวจสิ่งรอบตัว
2. อายุ 2 - 6 ปี ช่วงอายุนี้จะแบ่งออกเป็น 2ช่วง
อายุ 2 - 4 ปี เริ่มมีภาษาขึ้น เช่น การเรียกชื่อ พ่อ แม่
อายุ 4 - 6 ปี ภาษาเริ่มพัฒนามากขึ้น เด็กเริ่มใช้เหตุผล
หมายเหตุ การอนุรักษ์การใช้เหตุ อาจไม่ใช้สิ่งที่เห็นเสมอไป
วิธีการเรียนรู้ของเด็ก
1. เด็กเรียนรู้ได้อยากอิสระเลือกเองได้
2. ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น