วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2555


                                                                               
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
วันที่ 11 เดือน ธันวาคม  พ.ศ. 2555
ส่งแผนการสอนอาจารย์แจกกล่องให้คนละ 1 กล่อง อาจารย์ใช้คำถาม 2 แบบ
  1. เมื่อเห็นกล่องแล้วนึกถึงอะไร
  2. เมื่อเห็นกล่องแล้ว อยากให้กล่องเป็นอะไร
อาจารย์ถามว่า กล่องนำมใช้ในคณิตศาสตร์ได้อย่างไรอาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 10 คน เป็น 2 กลุ่ม
โดยต่อกล่องเป็นรูปอะไรก็ได้
                                                  

                           

                                            คือ  รูปช้าง


                                                                                        
                       
                                                 คือ รูปสวนสัตว์
สิ่งที่ได้จากการต่อกล่องเป็นสวนสัตว์
  - ได้รู้เรื่อง ทิศทาง ระยะทาง กึ่งกลาง ระหว่าง ซ้าย ขวา หน้า หลัง
  - ได้มีประสบการณ์เรื่องของรูปทรง รูปร่าง มุมมอง ว่า "ของสิ่งเดียวกันถ้ามองต่างมุมก็จะเห็นต่างกัน"
  - ได้เรื่องเซต ในแต่ละตัวละครที่นำกล่องมาต่อ ต้องประกอบด้วยอะไรบ้าง
 กล่องนำมาทำอะไรได้อีกนอกจากจัดนิทรรศการ
  - ประดิษฐ์
  - ไว้ในมุมซุปเปอร์มาร์เก็ต
  - ใช้แทนบล็อก ในมุมบล็อก
หลังจากทำกิจกรรมเรียบร้อย เวลาเก็บเราต้องทำอย่างไร
  - แยกชิ้นส่วน
  - จัดกลุ่ม จัดประเภท
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
วันที่ 4 เดือน ธันวาคม พ.ศ. 2555

อาจารย์ให้ส่ง mind mapping   ให้นำเสนองานของแต่กลุ่ม
 หน่วยส้ม วันจันทร์ ชนิดของส้ม
  1. คุณครูนำส้มใส่ตะกร้าแล้วใช่ผ้าปิดตะกร้าส้มไว้ และถามเด็กว่า เด็กๆลองทายสิว่าอะไรอยู่ในตะกร้า  หลังจากนั้นคุณครูก็เฉลย ว่าสิ่งที่อยู่ในตะกร้า   คือ  ส้ม   เด็กคนไหนทายถูกบางคะ
  2. คุณครูถามเด็กต่อ เด็กๆลองทายสิว่าส้มในตะกร้ามีกี่ลูก ต่อ คุณครูก็นับส้มในตะกร้าว่าเด็กคนไหนนทายถูกบาง
  3. เด็กคนไหนที่รู้จักส้มเขียวหวาน โดยในเด็กออกมาแยกส้มเขียวหวานให้คุณครูและเพื่อนๆดู
  4. คุณครูให้เด็กจับคู่ผลส้มที่มีสีส้มและเรียงลำดับชนิดของส้มจากชนิดของส้มที่มีลูกเล็กไปหาชนิดของส้มที่มีลูกใหญ่